Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 35
Tháng 12 : 501
Năm 2022 : 813.636
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chuyên môn khối THCS Trường TH&THCS Bảo Hưng chú trọng sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia luôn được Nhà trường quan tâm hàng đầu. Để đạt mục được tiêu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong năm 2021, ngoài điều kiện về cơ sở vất chất, công tác nâng cao chất lượng giáo dục là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần xây dựng nhà trường ngày một vững mạnh.

Chuyên môn khối THCS của nhà trường nhận rõ chất lượng giáo dục là thước đo của nhà trường, chính vì vậy mỗi thành viên trong khối đã phấn đấu không hề mệt mỏi đóng góp công sức xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh. Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình các thành viên trong toàn khối đã thực hiện tốt các qui định của nhà trường, quy chế chuyên môn của ngành, ý thức tự học, tự bồi dưỡng và thường xuyên trao đổi trong tổ, nhóm chuyên môn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên nghiên cứu học hỏi một cách hiệu quả để từng bước hoàn thiện mình góp phần xây dựng nhà trường ngày một vững mạnh.

Để có được chất lượng thực sự cho mỗi giờ dạy của giáo viên, việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn được khối hết sức quan tâm. Hàng tháng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn đều đặn 2 buổi trên tháng vào tuần 2 và tuần 4 để bàn các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của thầy và trò trong nhà trường. Sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân mà còn là hoạt động tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, hỗ trợ lẫn nhau trong chuyên môn. Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên được bổ sung và nâng cao những kiến thức chuyên môn trong thực tiễn, những kỹ năng mềm dẻo trong công tác giảng dạy và quản lý học sinh. Chính vì vậy trong các buổi sinh hoạt các thành viên luôn sôi nổi thảo luận, đóng góp, đề xuất ý kiến; tổ trưởng tổng hợp, giải đáp những kiến nghị, thắc mắc của tổ viên (trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ của mình).  

 Hình ảnh sinh hoạt chuyên môn khối THCS

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm là phương pháp tối ưu trong dạy học hiện nay. Phương pháp này cần có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Các thầy cô luôn tăng cường đổi mới phương pháp, tích cực học hỏi để ứng dụng CNTT vào việc nâng cao chất lượng dạy và học. Với sự đa dạng về các phương pháp nhận thức như thu thập, xử lý, phân tích thông tin, phương pháp làm việc nhóm dưới sự hỗ trợ của máy chiếu, phần mềm dạy học sẽ làm cho bài giảng trở nên thu hút, sinh động, tăng được sự hứng thú của học sinh. Hình thành thói quen học tích cực có tác dụng rất lớn trong việc phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh.

Các tiết học ứng dụng CNTT trong dạy học

Đổi mới hình thức kiểm tra và đánh giá cũng là một khâu quan trọng trong nhà trường. Việc chỉ đạo, tổ chức nghiêm túc, theo đúng quy chế ở khâu ra đề, khâu coi thi, chấm thi. Đồng thời đảm bảo công bằng, trung thực và khách quan trong việc đánh giá năng lực của học sinh. Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tích cực cũng cần phải chú trọng tới phẩm chất và năng lực của học sinh.Việc đánh giá học sinh phải theo sát toàn bộ quá trình học tập. Thực hiện đánh giá ngay trên lớp, đánh giá thông qua nhận xét hay bài tập thực hành. Cần kết hợp kết quả đánh giá học sinh trong quá trình học tập và tổng kết cuối kỳ, cuối năm. Các hình thức sử dụng để kiểm tra và đánh giá cần phải hướng tới mục tiêu phát triển năng lực của học sinh. Quá trình đánh giá là cách để nắm được học sinh đã học được cái gì, học như thế nào và vận dụng ra sao. Kết quả của việc đánh giá nên được sử dụng để giúp đỡ học sinh cải thiện về phương pháp học tập, động viên học sinh cố gắng, giúp các em dần hoàn thiện mình hơn cả tư duy, nhận thức và chí hướng phấn đấu.

Học sinh hoạt động nhóm thực hành môn Hóa học

Học sinh trình bày sản phẩm hoạt động nhóm môn Tin học

Học sinh trình bày sản phẩm hoạt động nhóm môn Sinh học

Công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường cũng được khối chuyên môn hết sức coi trọng và được đưa vào nội dung thảo luận chuyên đề chuyên môn hàng tháng, phát hiện sớm những nhân tố tiềm năng để bồi dưỡng các em từ khối 6. Vì vậy hàng năm nhà trường đều có học sinh tham gia dự thi và  đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh.  

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Vân bồi dưỡng HSG môn Sinh học

     Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, các đồng chí giáo viên trong khối còn quan tâm đến giáo dục phẩm chất cho học sinh, giúp các em không chỉ mở mang kiến thức mà còn biết cách học làm người tốt, làm người có ích cho gia đình và xã hôi. Biết cách ứng xử văn minh lễ độ với người trên, hòa nhã thân thiện với bạn bè, biết sẻ chia những khó khăn với bạn đồng trang lứa với những người xung quanh đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng theo định hướng trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Tiết sinh hoạt lớp lồng ghéo giáo dục kĩ năng sống cho HS

         Công tác chủ nhiệm lớp là một công tác quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và duy trì sĩ số học sinh. Các cô chủ nhiệm luôn quan tâm sát sao đến từng đối tượng học sinh lớp chủ nhiệm, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng em đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nhận thức chậm, học sinh khuyết tật… để cùng phối hợp với cha mẹ học sinh, trao đổi với giáo viên bộ môn có những biện pháp thích hợp, những giải pháp kịp thời giúp các em tiến bộ từng ngày góp phần nâng cao chất lượng đại trà và duy trì tỉ lệ chuyên cần của học sinh trong nhà trường.

 Cô giáo Đỗ Thị Luyến và học sinh lớp 6

      Từ truyền thống của nhà trường, sự đầu tư tích cực nhiều mặt của cấp trên, sự đồng tình ủng hộ của địa phương, sự phối hợp đóng góp công sức của cha mẹ học sinh, sự nỗ lực cố gắng của thầy và trò trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng  trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong thời gian tới, tập thể khối THCS phát huy những thành tích đã đạt được, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc  mục tiêu xây dựng đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, đáp ứng yêu cầu dạy học trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng nhà trường phát triển giữ vững vị trí tốp đầu các trường TH&THCS trong toàn huyện./.

 

 


Tác giả: Bùi Thị Hằng Nga - TTCM
Tổng số điểm của bài viết là: 304 trong 65 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới